Thứ Năm, 12 tháng 3, 2015

Kế toán là gì? Học những gì? Ra trường làm gì?

Kế toán là gì? Ngành kế toán học những gì? Ra trường làm công việc gì? là những thắc mắc được đông đảo các bạn thí sinh quan tâm khi tìm hiểu về ngành này.
Nắm rõ những khái niệm này sẽ giúp bạn định hướng tốt hơn để đi đến quyết định chọn theo đuổingành Kế toán.
Kế toán là gì?
Muốn học ngành Kế toán, trước tiên bạn phải hiểu rõ Kế toán là gì? Kế toán là công việc ghi chép, thu nhận, xử lý và cung cấp các thông tin về tình hình hoạt động kinh tế tài chính của một tổ chức: một doanh nghiệp, một cơ quan nhà nước, một cơ sở kinh doanh tư nhân...
Đây là một bộ phận đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực quản lý kinh tế. Từ quản lý ở phạm vi từng đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp cho đến quản lý ở phạm vi toàn bộ nền kinh tế đều cần đến kế toán.
Từ khái niệm Kế toán là gì, chúng ta có thể xác định được đối tượng của Kế toán chính là sự hình thành, biến động của tài sản mà kế toán cần phản ánh, được thể hiện ở hai mặt là tài sản và nguồn vốn trong quá trình hoạt động của đơn vị.
Kế toán được chia thành hai loại:
Kế toán công: là kế toán tại những đơn vị hoạt động không có tính chất kinh doanh, không lấy doanh lợi làm mục đích hoạt động như các tổ chức đoàn thể xã hội, các tổ chức nhà nước...
Kế toán doanh nghiệp:  là loại kế toán ở các doanh nghiệp, hoạt động với mục tiêu chính là kinh doanh sinh lời.
 
Ngành Kế toán là gì
Ngành Kế toán học những gì? Ra trường làm gì? là câu hỏi chung của nhiều em học sinh
 
Ngành Kế toán học những gì? 
Ngành Kế toán có thể chia thành nhiều ngành chuyên sâu như: Kế toán kiểm toán, Kế toán tài chính, Kế toán ngân hàng...
Sinh viên Kế toán sẽ được cung cấp kiến thức về khung pháp lý của kế toán kiểm toán, hệ thống chuẩn mực kế toán Việt Nam và chuẩn mực kế toán quốc tế; các quy định về đạo đức nghề nghiệp của kế toán kiểm toán; kiến thức về thu thập, xử lý, kiểm tra và cung cấp thông tin về tình hình tài chính, hiệu quả hoạt động kinh doanh thông qua các nghiệp vụ của kế toán: tính phí, làm dự toán, phân bổ ngân sách, quản lý doanh thu theo sát các kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp.
Các môn học phục vụ đắc lực cho nghề nghiệp: Nhập môn tài chính tiền tệ, Nguyên lý kế toán, Ứng dụng tin học trong kinh doanh, Phân tích báo cáo tài chính, Lập và trình bày báo cáo tài chính, Thuế, Kế toán công ty chứng khoán,…
Bên cạnh đó, ở một số trường đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao chuẩn quốc tế còn chú trọng đến đào tạo tiếng Anh và Kỹ năng mềm nhằm đảm bảo cho sinh viên kiến thức nghề nghiệp vững vàng, trở nên nổi trội hơn trong thị trường lao động giàu tính cạnh tranh.
Học Kế toán ra trường làm gì, làm ở đâu?
Với nền tảng kiến và kỹ năng được trang bị về kế toán, các bạn dễ dàng có cơ hội làm việc tại các vị trí: Chuyên viên  kế toán tại các doanh nghiệp, tổ chức, Chuyên viên tư vấn tài chính, nhân viên ngân hàng, nhân viên môi giới chứng khoán,…
Bạn có thể xem chi tiết hơn về cơ hội nghề nghiệp của ngành kế toán ở bài sau:
> Học Kế toán ra trường làm gì?

Theo đánh giá của các chuyên gia trong lĩnh vực tuyển dụng nhân sự thì ngành Kế toán luôn ở trạng thái “khát” nguồn nhân lực. Cánh cửa cơ hội nghề nghiệp luôn rộng mở cho những ai có đam mê theo đuổi ngành học nhiều sức hút này.