Thứ Ba, 14 tháng 3, 2017

Đăng ký nguyện vọng sao cho dễ trúng tuyển?

Nhiều thắc mắc về quy chế thi và xét tuyển, đặc biệt là việc đăng ký nguyện vọng, đã được học sinh TP.Đà Nẵng và Quảng Nam đặt ra trong chương trình Tư vấn mùa thi do Báo Thanh Niên phối hợp với Bộ GD-ĐT và Sở GD-ĐT Đà Nẵng tổ chức ngày 12.3, tại Trường THCS Nguyễn Khuyến, TP.Đà Nẵng.
3 nhóm nguyện vọng
Có mặt tại chương trình tư vấn, PGS-TS Trần Anh Tuấn, Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD-ĐT, đưa ra những lưu ý quan trọng về quy chế thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH. Ông Tuấn cho biết có 3 điểm mới mà thí sinh (TS) cần quan tâm. Cụ thể, năm nay số nguyện vọng (NV) đăng ký xét tuyển là không giới hạn. Chính vì vậy TS càng phải cân nhắc. “Các em nên đăng ký 3 nhóm NV gồm nhóm cao hơn một chút so với năng lực, nhóm phù hợp với năng lực và nhóm thấp hơn một chút. Tránh chọn quá nhiều NV vì như vậy sẽ có những NV không phù hợp, hơn nữa gây tốn kém và làm giảm cơ hội đậu của TS khác”, ông Tuấn khuyên.
Điểm thứ 2 mà ông Tuấn lưu ý là TS phải đăng ký NV ngay khi đăng ký dự thi kỳ thi THPT quốc gia. Nếu TS quên, nghĩ năm nay giống năm trước thì sẽ không có cơ hội xét tuyển. Điều đặc biệt thứ 3, ông Tuấn nhấn mạnh: “Sau khi có điểm thi, TS sẽ được điều chỉnh NV. Có 2 phương thức điều chỉnh: sử dụng tài khoản cá nhân để thay đổi trực tuyến. Với hình thức này, số lượng NV đăng ký và điều chỉnh không được lớn hơn so với đăng ký lúc đầu. Nhưng với hình thức sử dụng mẫu phiếu điều chỉnh NV thì TS có thể thay mới và tăng số NV so với đăng ký ban đầu. Mỗi TS chỉ được điều chỉnh một lần nên phải hết sức cân nhắc vì hệ thống sẽ đóng lại sau khi điều chỉnh”.

tư vấn tuyển sinh
Năm nay, thí sinh phải đăng ký Nuyện vọng ngay khi đăng ký dự thi kỳ thi THPT quốc gia

Trong khi đó, thạc sĩ Nam Nhật Minh, Phó phòng Quản lý thi - tuyển sinh và công nhận văn bằng thuộc Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ GD-ĐT, nhắc nhở TS nên lựa chọn môn thi phù hợp với từng đối tượng: TS tự do hay chưa tốt nghiệp, TS THPT hay hệ giáo dục thường xuyên. Bên cạnh đó, chế độ ưu tiên cũng phải ghi chính xác, nếu quên ghi hoặc ghi sai có thể sẽ dẫn đến thiệt thòi hoặc rắc rối về sau.

Vui lòng xem thêm thông tin chi tiết tại đây.