Thứ Tư, 22 tháng 7, 2015

Liên thông đại học cần tìm hiểu thông tin gì?

Nhu cầu hoàn thiện kiến thức bằng con đường liên thông đại học đối với sinh viên tốt nghiệp cao đẳng, cao đẳng nghề trở nên quan trọng. Trong năm 2015, với những đổi mới trong quy chế về liên thông đại học và các trường triển khai tuyển sinh chương trình liên thông theo nhiều hình thức khác nhau làm cho thí sinh gặp không ít khó khăn trong việc chọn cho mình một chương trình liên thông chất lượng như mong muốn.
Liên thông đại học có nhiều đổi mới
Năm 2015, Bộ GD&ĐT ban hành thông tư sửa đổi, bổ sung một số quy định đào tạo liên thông đại học. Theo đó, liên thông đại học có nhiều thay đổi so với các năm trước đây.
Về phương án tuyển sinh, các trường đại học tự chủ lựa chọn hình thức thi tuyển: Tổ chức kỳ thi riêng, sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia,… nhằm đảm bảo chất lượng đầu vào theo quy định. Vì vậy, trước khi chọn trường thi, thí sinh cần tìm hiểu chính xác phương thức tuyển sinh của các trường.
Về đối tượng và thời gian liên thông đại học, sinh viên tốt ngiệp cao đẳng, cao đẳng nghề trên cả nước có thể liên thông ngay lên đại học thông qua các phương án tuyển sinh của trường đại học tổ chức mà không cần tích lũy 36 tháng kinh nghiệm. Đây là hướng mới linh động trong quy chế liên thông mới.

Liên thông đại học năm 2015 có nhiều đổi mới, thí sinh nên tìm hiểu kỹ thông tin trước khi quyết định liên thông
Liên thông đại học năm 2015 có nhiều đổi mới, thí sinh nên tìm hiểu kỹ thông tin trước khi quyết định đăng ký
 

Cân nhắc chọn trường, chọn ngành để liên thông
Hiện tại, có rất nhiều trường đào tạo liên thông trong cả nước với đa dạng ngành nghề. Việc đầu tiên là trong danh sách các trường đại học tuyển sinh chương trình liên thông chính quy, thí sinh nên chọn cho mình một trường để hoàn thiện kiến thức như mong muốn. Bước tiếp theo là chọn chuyên ngành phù hợp với mong muốn của bản thân.
Mỗi trường đại học sẽ tuyển sinh liên thông vào những thời điểm khác nhau trong năm, đồng thời có những yêu cầu nhất định về bằng cấp, thi tuyển đầu vào, hồ sơ, học phí...Do đó, các bạn cần phải tìm hiểu kỹ thông tin tuyển sinh của trường trên các nguồn thông tin đáng tin cậy. Thường xuyên cập nhật vào website của các trường đại học hoặc tham khảo thông tin từ bạn bè, người thân, đặc biệt là những người có cơ hội trải nghiệm môi trường giáo dục tại trường để nắm bắt thông tin là việc nên làm trước khi đưa ra quyết định chọn trường liên thông.
Qua quá trình học tập và làm việc thực tế, chính sinh viên sẽ xác định rõ bản thân có thực sự yêu thích và phù hợp với ngành nghề đã được đào tạo bậc cao đẳng hay không. Qua đó, các bạn sẽ tiếp tục theo đuổi ngành học đó ở bậc cao hơn hay có hướng chuyển đổi sang liên thông ngành học khác để phù hợp với nhu cầu xã hội chung, hoặc bổ trợ tốt hơn cho nghề nghiệp hiện tại cũng như tương lai, khâu này cũng đòi hỏi sự sáng suốt của thí sinh trong việc chọn ngành học thông qua hệ liên thông đại học chính quy.
Ngoài ra, cần xem xét bản thân có thực sự sẵn sàng và quyết tâm liên thông đại học hay chưa. Khi đã tham gia chương trình, các bạn sẽ phải tập trung học tập, nghiên cứu và thực hiện các đồ án bên cạnh công việc hằng ngày. Vì lẽ đó, các bạn sẽ không còn nhiều thời gian cho bản thân, gia đình và bạn bè. Chưa kể, các bạn còn phải đối mặt với rất nhiều áp lực về thi cử, sức khỏe và tài chính...
Sau khi đã có đầy đủ thông tin tuyển sinh liên thông đại học của các trường, đồng thời hiểu rõ mình có và cần những gì, các bạn có thể đưa ra quyết định cuối cùng và chính xác nhất về việc chọn trường, chọn ngành để liên thông đại học và sở hữu bằng cấp như mong muốn.