Thứ Tư, 14 tháng 3, 2018

Quy chế thi THPT quốc gia 2018 có nhiều điểm mới

Điểm lẻ của môn thi tự luận được làm tròn đến 2 chữ số thập phân thay vì lấy đến 0,25 điểm như trước; thay đổi hình thức xử lý thí sinh vi phạm quy chế thi,… là những thay đổi nổi bật nhất trong Quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2018 mà Bộ GD&ĐT vừa công bố chính thức.

Làm tròn điểm đến 2 chữ số thập phân

Kì thi năm nay, bài thi tự luận (môn Ngữ văn) được chấm theo thang điểm 10; điểm lẻ của tổng điểm toàn bài được làm tròn đến 2 chữ số thập phân. Các môn thi trắc nghiệm đều làm tròn đến 2 chữ số thập phân trong quy định trước đó. Điều này được kì vọng sẽ hạn chế việc nhiều thí sinh cho rằng bị trượt “oan” vì quá trình cộng điểm, làm tròn điểm thiệt thòi so với các thí sinh khác.

Công bố quy chế chính thức
Bộ GD&ĐT vừa công bố chính thức quy chế thi THPT quốc gia 2018

Mạnh tay với vi phạm quy chế

Việc xử lý thí sinh vi phạm quy chế thi cũng được đánh giá mạnh tay hơn. Thay vì tước quyền vào học ở các trường ngay trong năm đó và tước quyền tham dự kỳ thi trong hai năm tiếp theo như những năm trước, trong dự thảo sửa đổi Khoản 6 Điều 49 thành quy định: “Huỷ kết quả thi và lập hồ sơ gửi cơ quan có thẩm quyền xem xét xử lý theo quy định của pháp luật đối với những thí sinh vi phạm một trong các lỗi: Giả mạo hồ sơ để hưởng chế độ ưu tiên, khuyến khích; Sử dụng văn bằng, chứng chỉ không hợp pháp; Để người khác thi thay, làm bài thay dưới mọi hình thức; Có hành động gây rối, phá hoại kỳ thi; hành hung cán bộ hoặc thí sinh khác; Sử dụng giấy chứng nhận kết quả thi không hợp pháp.

Vui lòng xem thêm thông tin chi tiết tại đây.