Thứ Bảy, 21 tháng 5, 2016

Sinh viên Pittsburgh ấn tượng với lịch sử, văn hóa dân tộc Việt

Chặng tiếp theo của chương trình giao lưu học thuật Plus 3 năm nay đã mang đến cho sinh viên Pittsburgh và UEF nhiều trải nghiệm đáng nhớ. Thông qua những giờ học lý thuyết và các chuyến tham quan thực tế, sinh viên có dịp hiểu rõ hơn về lịch sử, văn hóa, con người Việt Nam.

Các bạn sinh viên đã được cung cấp những kiến thức tổng quan về văn hóa, lịch sử Việt Nam
 
Mở đầu cho chuỗi hành trình tìm hiểu về văn hóa – lịch sử là chuyến đi khám phá Địa đạo Củ Chi. Đây là một hệ thống phòng thủ trong lòng đất, được Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam thực hiện trong thời kỳ Chiến tranh Đông Dương và Chiến tranh Việt Nam. Qua hệ thống này, đoàn sinh viên của Plus 3 đã thấy được sự bền bỉ, kiên cường, khả năng sáng tạo và lòng yêu nước mãnh liệt của những chiến sĩ thời kháng chiến. 
 
Sinh viên Pittsburgh và UEF đã có chuyến tham quan đáng nhớ ở Địa đạo Củ Chi
 
Các bạn sinh viên chăm chú theo dõi phần giới thiệu cơ quan địa đạo tại “vùng đất thép” Củ Chi 
 
Trực tiếp khám phá địa đạo là trải nghiệm khó quên với sinh viên Pittsburgh
 
Ngoài ra, sinh viên hai trường còn đến tham quan tượng đài và khám phá sự bí ẩn xung quanh câu chuyện về cố hòa thượng Thích Quảng Đức, cũng như viếng thăm Chùa Xá Lợi – ngôi Chùa đầu tiên của thành phố được xây dựng theo lối kiến trúc mới với diện tích lớn và được công nhận là một di tích cấp Thành. 
 
Sinh viên hai trường viếng thăm tượng đài Thích Quảng Đức tự thiêu tại Quận 3
 
Đoàn sinh viên có dịp trau dồi thêm kiến thức về các tôn giáo tại Việt Nam
 
Đặc biệt, để lại nhiều ấn tượng mạnh mẽ cho sinh viên Pittsburgh chính là chuyến tham quan Bảo tàng Chứng tích chiến tranh. Đây là Bảo tàng nghiên cứu, sưu tầm, lưu trữ, bảo quản và trưng bày những tư liệu, hình ảnh, hiện vật về những chứng tích tội ác và hậu quả của các cuộc chiến tranh mà các thế lực xâm lược gây ra đối với Việt Nam. Qua đó giáo dục về tinh thần đấu tranh bảo vệ độc lập tự do, về ý thức chống chiến tranh xâm lược, bảo vệ hòa bình và tinh thần đoàn kết hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới. 
 
Bảo tàng Chứng tích chiến tranh - điểm đến để lại nhiều ấn tượng với sinh viên Pittsburgh

Điểm dừng chân trong hành trình tìm hiểu văn hóa – lịch sử Việt Nam của Plus 3 chính là Dinh độc lập – một di tích Quốc gia có tầm ảnh hưởng đặc biệt quan trọng. Dinh thự đã cùng người Việt trải qua bao nhiêu thăng trầm lịch sử, là biểu tượng chiến thắng, hòa bình thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ. Tại đây, sinh viên hai trường được trau dồi thêm vốn kiến thức, học tập thông qua hàng ngàn hiện vật giá trị được lưu trữ cho đến tận ngày nay.   
 
Khám phá Dinh độc lập – di tích Quốc gia đặc biệt của Việt Nam
 
Những chuyến đi thực tế này chính là cầu nối để sinh viên Pittsburgh nói riêng và sinh viên Quốc tế nói chung đến gần hơn với đất nước, con người Việt Nam. Chặng đường cuối của hành trình Plus 3 cũng đang đến gần với các hoạt động giao lưu văn nghệ, thể thao đặc sắc. Hi vọng trong quãng thời gian còn lại này, các bạn sinh viên Pittsburgh sẽ có thêm những dấu ấn thật đẹp về đất nước và con người Việt Nam, đặc biệt là tinh thần hiếu khách, sự năng động và bản lĩnh hội nhập của sinh viên UEF.  
 
Tin: Quỳnh Anh, Ảnh: Cao Tân, Phú Quang