Thứ Năm, 20 tháng 4, 2017

Thí sinh cần ưu tiên nguyện vọng mình yêu thích

Từ ngày 1/4 đến 20/4, thí sinh đăng ký dự thi (ĐKDT) kỳ thi THPT quốc gia 2017. Do có nhiều vấn đề thí sinh vẫn còn nhiều băn khoăn, Thứ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) Bùi Văn Ga đã trao đổi làm rõ thêm.
PHÓNG VIÊN: Năm nay, thi THPT quốc gia có một số điểm mới. Để ĐKDT và xét tuyển không gặp những sai sót đáng tiếc, thí sinh cần phải chú ý những điểm gì?
Thứ trưởng BÙI VĂN GA: Năm nay, khi ĐKDT, thí sinh phải điền thông tin vào phiếu ĐKDT và đăng ký xét tuyển (ĐKXT) vào đại học - cao đẳng (ĐH-CĐ). Thông tin cần điền trong phiếu ĐKDT không khác nhiều so với năm 2015, 2016. Tuy nhiên, thí sinh cần lưu ý một số điểm mới và những điểm mà thí sinh các năm trước thường mắc lỗi.
Cụ thể, thí sinh đang học lớp 12 phải đăng ký thi đủ các môn thành phần của bài thi tổ hợp; chỉ có thí sinh tự do đã tốt nghiệp hoặc thí sinh được bảo lưu điểm thi theo quy định của quy chế, mới được chọn các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp. Thí sinh giáo dục thường xuyên không phải thi môn ngoại ngữ để xét tốt nghiệp, tuy nhiên vẫn có thể đăng ký dự thi môn ngoại ngữ để sử dụng kết quả trong xét tuyển vào các trường. Thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế còn hiệu lực theo quy định, để được miễn thi (đạt điểm tối đa) môn ngoại ngữ khi xét tốt nghiệp, cần phải điền đầy đủ thông tin trong mục 15 của phiếu ĐKDT. Các thí sinh cần lưu ý, để có thể ĐKXT vào các tổ hợp xét tuyển sử dụng kết quả môn ngoại ngữ, cần xem đề án tuyển sinh của trường dự định ĐKXT. Nếu trường không thực hiện chính sách xét tuyển môn ngoại ngữ với chứng chỉ quốc tế thì thí sinh phải ĐKDT môn ngoại ngữ để ĐKXT ĐH-CĐ (đồng thời đăng ký miễn thi môn ngoại ngữ để xét tốt nghiệp).
Thí sinh có đăng ký sơ tuyển (vào các trường khối công an, quân đội, năng khiếu) cần sử dụng thống nhất số chứng minh nhân dân khi ĐKDT và ĐKXT. Khi điền thông tin ĐKXT, các thí sinh cần điền chính xác thông tin về ưu tiên trong tuyển sinh, thông tin về mã trường, mã ngành và mã tổ hợp để xét tuyển phải phù hợp với môn thi đã đăng ký. 
Để có kết quả xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào các trường ĐH-CĐ, thí sinh đã đăng ký thi cả hai bài thi tổ hợp. Nếu có một bài thành phần trong bài thi tổ hợp có kết quả dưới 1 điểm, thí sinh có được xét công nhận tốt nghiệp không? Việc sử dụng kết quả thi để xét tuyển sẽ được thực hiện như thế nào?

Đăng ký NV1
Thí sinh cả nước chuẩn bị bước vào mùa thi

Quy chế thi THPT quốc gia quy định để xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh phải thi 3 bài thi bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và tự chọn 1 trong số 2 bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội. Thí sinh có thể ĐKDT cả hai bài thi tổ hợp. Trong trường hợp này, điểm bài thi nào cao hơn sẽ được tính để xét công nhận tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, thí sinh cần lưu ý, đã ĐKDT bài thi tổ hợp nào thì phải dự thi hết các môn thành phần của bài thi tổ hợp đó, kể cả trường hợp ĐKDT cả 2 bài thi tổ hợp. Nếu thí sinh ĐKDT cả 2 bài thi tổ hợp mà không dự thi 1 bài sẽ bị coi là bỏ thi bài thi đã đăng ký để xét tốt nghiệp, vì vậy thí sinh sẽ không được xét công nhận tốt nghiệp. 

Vui lòng xem thêm thông tin chi tiết tại đây.