Thứ Năm, 16 tháng 7, 2015

Xét tuyển đại học khi không đạt điểm sàn trong năm 2015

Thời điểm công bố kết quả thi THPT quốc gia 2015 đã cận kề, đồng nghĩa với việc thí sinh hồi hộp đón chờ ngưỡng điểm chất lượng đầu vào hay còn gọi là điểm sàn đại học, cao đẳng như các năm trước. Thí sinh sẽ căn cứ vào mức điểm đó để xét tuyển đại học.
Các bạn có kết quả trên mức điểm sàn sẽ mạnh dạn đăng ký xét tuyển nguyện vọng vào các trường đại học với nhiều lựa chọn ngành nghề. Những thí sinh không đạt điểm sàn sẽ mất cơ hội xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi THPT quốc gia. Tuy nhiên, cánh cửa đại học vẫn đón đợi các bạn ở một con đường khác.
Xét tuyển đại học dựa trên ngưỡng điểm đảm bảo chất lượng đầu vào
Theo lộ trình xét tuyển đại học và cao đẳng, ngày 20/7 là thời hạn cuối để các trường đại học chủ trì cụm thi công bố điểm kỳ thi THPT quốc gia. Ngày 25/7, các Sở GD&ĐT sẽ công bố kết quả xét tốt nghiệp THPT. Trước ngày 01/8, Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục - Bộ GD&ĐT sẽ xử lý dữ liệu, công bố điểm xét tuyển đầu vào. Dựa trên cơ sở đó, các trường ĐH,CĐ đưa ra mức điểm xét tuyển và bắt đầu nhận hồ sơ của các thí sinh từ ngày 01/8.
Thay vì xác định điểm sàn theo khối như trước đây, năm nay căn cứ vào ngưỡng điểm đảm bảo chất lượng đầu vào, Bộ sẽ công bố bảng nguyên tắc tổ hợp xét tuyển các môn. Các trường xét nhiều khối (tổ hợp môn) sẽ dựa vào nguyên tắc này để tiến hành tuyển sinh.
Qua khảo sát mức điểm chuẩn những năm trước, các trường tốp trên như Đại học Y Dược, Đại học Bách Khoa, Đại học Ngoại thương, Đại học Kinh tế, Đại học KHXH&NV TP.HCM...tuyển sinh với mức điểm khá cao, độ chênh với điểm sàn có thể tăng từ 5-8 điểm. Song song đó, một số trường như Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM (UEF), Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH)...lại có điểm xét tuyển tương đương với mức điểm sàn mà Bộ công bố. Đây có thể xem là chọn lựa vừa sức cho các bạn có kết quả thi ở mức trung bình-khá.

Thí vẫn còn cơ hội xét tuyển đại học nếu kết quả thi dưới mức điểm sàn

>>Xem thêm Thi cụm địa phương, làm sao để xét tuyển đại học?
Kết quả thi dưới mức điểm sàn, có còn cơ hội xét tuyển đại học?
Theo quy chế tuyển sinh, các thí sinh có điểm thi THPT quốc gia dưới mức điểm sàn sẽ không thể xét tuyển nguyện vọng vào các trường đại học, cao đẳng dựa trên kết quả kỳ thi này. Tuy vậy, các bạn vẫn còn cơ hội xét tuyển đại học theo học bạ THPT. Đây là phương thức tuyển sinh riêng được khá nhiều trường áp dụng trong năm 2015.
Với phương thức này, thí sinh chỉ cần đảm bảo điều kiện tốt nghiệp THPT cùng với mức điểm trung bình nhất định của từng môn trong tổ hợp môn xét tuyển theo quy định của các trường.
Tại UEF, để xét tuyển theo học bạ cấp 3, điểm trung bình ba năm phổ thông từng môn trong tổ hợp xét tuyển của thí sinh cần đạt từ 6,0 trở đối với bậc đại học và 5,5  trở lên đối với bậc cao đẳng. Thí sinh có thể sử dụng kết quả học bạ để xét tuyển vào tất cả các ngành đào tạo của trường với hệ thống tổ hợp môn tương ứng.
>> Xem thêm Xét tuyển học bạ THPT vào Đại học, Cao đẳng tại UEF năm 2015