Thứ Sáu, 10 tháng 7, 2015

Thí sinh 'đậu' đại học nhưng có thể rớt tốt nghiệp

Kỳ thi THPT quốc gia năm nay sẽ xuất hiện tình trạng thí sinh rớt tốt nghiệp THPT nhưng lại "đậu" đại học do một số tổ hợp môn xét tuyển có điểm cao.
Ông Trần Đình Lý, Trưởng phòng Đào tạo Đại học Nông lâm TP HCM cho biết, việc thí sinh đăng ký xét tuyển vào đại học, cao đẳng sau khi đã có kết quả thi là điểm nhấn tích cực của quy chế và hình thức thi năm nay. Tình trạng thí sinh đạt điểm cao nhưng trượt đại học như những năm trước sẽ giảm.
Tuy nhiên, do kỳ thi THPT quốc gia có 2 mục đích nên có thể sẽ xuất hiện trường hợp trớ trêu, thí sinh rớt tốt nghiệp nhưng một số tổ hợp xét tuyển đại học, cao đẳng lại “đậu”. “Nguyên do là các môn thi để xét tốt nghiệp, thí sinh làm bài không tốt và điểm thấp. Còn các môn đăng ký thi thêm để xét tuyển các tổ hợp môn thi vào trường đại học, cao đẳng lại làm bài tốt”, ông Lý nói.

Kỳ thi năm nay, thí sinh có thể rớt tốt nghiệp nhưng "đậu" đại học nếu bị điểm liệt. Ảnh: Nguyễn Duy

Ngoài ra, kỳ thi còn có độ vênh giữa 2 cụm thi quốc gia và địa phương bởi các thí sinh có học lực trung bình yếu, thi ở cụm thi địa phương sau khi đậu tốt nghiệp rồi vẫn có thể đăng ký xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng có đề án tuyển sinh riêng. Trong khi đó một số thí sinh có học lực tốt hơn, dự thi ở cụm thi do trường đại học chủ trì nhưng do áp lực cao nên rớt tốt nghiệp.
“Theo quy định, các tổ hợp môn của thí sinh dù đủ điểm vào đại học cũng không được công nhận vì đã trượt tốt nghiệp thì không đủ điều kiện để xét tuyển đại học, cao đẳng”, ông Lý nói.
Ông Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm Tư vấn tuyển sinh và Dịch vụ đào tạo Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP HCM cho biết, việc rớt tốt nghiệp nhưng “đậu” đại học là chuyện có thể xảy ra trong mùa tuyển sinh năm nay, nhưng sẽ không nhiều. Muốn đậu đại học, thí sinh phải đạt ít nhất từ 5 điểm trở lên vì điểm sàn năm nay có thể cao hơn năm trước. Còn muốn đậu tốt nghiệp, các em chỉ cần đạt 4 điểm vì còn xét học bạ của 3 năm THPT.
“Trường hợp đó xảy ra khi thí sinh bị điểm liệt ở môn thi tốt nghiệp. Sau 3 ngày chấm, trường cũng ghi nhận vài em có bài thi dưới điểm 1”, ông Sơn nói.
Nói về tình trạng này, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết, khả năng rớt tốt nghiệp nhưng đậu đại học sẽ rất hy hữu. Theo nguyên tắc, thí sinh phải đậu tốt nghiệp mới được xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng. Nếu thí sinh rớt tốt nghiệp nhưng có điểm một số môn rất cao cũng không được xét tuyển.
Hơn một triệu thí sinh vừa trải qua kỳ thi THPT quốc gia để xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng. Ngày 20/7, các trường đại học chủ trì cụm thi sẽ công bố điểm. 5 ngày sau, các Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ công bố kết quả xét tốt nghiệp THPT. 
Trước ngày 1/8, cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục sẽ xử lý dữ liệu, công bố điểm xét tuyển đầu vào. Sau đó, các trường đại học, cao đẳng bắt đầu nhận hồ sơ xét tuyển.