Thứ Hai, 6 tháng 7, 2015

Điểm xét tuyển sẽ cao hơn

Sau khi kết thúc kỳ thi THPT quốc gia, nhận định ban đầu từ các trường ĐH và CĐ cho thấy nhiều khả năng điểm xét tuyển cũng như điểm chuẩn bậc ĐH sẽ tăng so với năm trước.
Trường tốp trên khoảng 22 - 23 điểm
Theo thạc sĩ Phạm Hồng Danh, Giám đốc Trung tâm luyện thi ĐH Vĩnh Viễn, năm nay chắc chắn điểm chuẩn sẽ cao hơn vì đề dễ hơn.
Điểm chuẩn khối A của các trường tốp trên dự kiến khoảng 22 - 23 điểm. Khối A1 có môn Anh văn khá dễ nên sẽ có điểm chuẩn cao hơn khối A một chút.
Tuy nhiên khối B điểm chuẩn sẽ thấp hơn một chút vì môn hóa khó, môn sinh đề lại dài, chưa chắc thí sinh (TS) làm được hết các câu. Điểm chuẩn Trường ĐH Y Dược TP.HCM năm nay nhiều khả năng sẽ thấp hơn các năm trước.
Khối C cả 3 môn đều có đề dễ nên các trường tốp trên có thể tuyển điểm chuẩn 21 điểm. Nhiều ngành của Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM có thể sẽ có điểm chuẩn cao hơn. Khối D điểm chuẩn khả năng cũng sẽ cao vì đề Anh văn dễ hơn mọi năm.


Ngay sau khi thí sinh thi xong, các trường bắt đầu ngay công tác chấm thi. Nhiều trường dự kiến điểm đầu vào năm nay sẽ tăng - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Tương tự, PGS-TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, cho biết dự kiến điểm chuẩn các ngành vào trường năm nay sẽ cao hơn năm 2014. Ông Dũng phân tích, nhận định từ chuyên gia và học sinh đề thi toán dễ nên mặt bằng điểm thi năm nay sẽ cao hơn. Trong khi đó, năm nay lần đầu tiên trường áp dụng nhân hệ số 2 môn toán với hầu hết các ngành, nên TS đạt điểm cao môn này sẽ có lợi thế.
Cũng theo ông Dũng, một số ngành “nóng” của trường nhìn vào biết chắc số TS đăng ký nhiều, điểm chuẩn sẽ cao như: công nghệ chế tạo máy, công nghệ kỹ thuật ô tô, công nghệ kỹ thuật cơ điện tử... Các ngành này khả năng những TS đạt trung bình 7 điểm/môn mới nên nộp hồ sơ xét tuyển. Ngược lại, một số ngành điểm chuẩn dự kiến vẫn “mềm” như: công nghệ in, quản lý công nghiệp, kỹ thuật công nghiệp, công nghệ kỹ thuật máy tính, kinh tế gia đình, công nghệ kỹ thuật nhiệt...
Ngoài ra, trường này còn xét tuyển thêm một số ngành mới như kỹ thuật công trình xây dựng giao thông... Ông Dũng dự kiến ngành có điểm chuẩn thấp nhất vào trường sẽ từ 16 điểm.
Đại diện Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM cũng cho rằng điểm chuẩn các ngành có thể sẽ ở mức 19 - 20 (chưa nhân hệ số) và ở mức 26 - 28 (sau khi nhân hệ số môn chính). Dự kiến điểm chuẩn sẽ tăng 0,5 đến 1,5 điểm. Năm nay trường này áp dụng nhân hệ số 2 môn toán với nhóm ngành kinh doanh quản lý, môn văn với nhóm ngành luật và môn tiếng Anh với ngành ngôn ngữ Anh.
PGS-TS Hồ Thanh Phong, Hiệu trưởng Trường ĐH Quốc tế TP.HCM, nhận định: “Sau kỳ thi với mức điểm được dự đoán là cao do đề thi đánh giá vừa sức, có sự phân loại để TS trung bình cũng có thể đạt điểm tốt nghiệp thì điểm chuẩn năm nay có khả năng cũng sẽ tăng”.
Được biết điểm trúng tuyển vào Trường ĐH Quốc tế TP.HCM năm 2014 là từ 17 - 20,5. Ông Phong cho rằng nếu mặt bằng điểm của TS năm nay cao thì chắc chắn điểm chuẩn vào trường cũng sẽ cao hơn năm trước.
Điểm chuẩn cao hơn điểm xét tuyển
Tiến sĩ Trần Đình Lý, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM, cho biết: “Dựa vào phản ánh của giáo viên và TS về những đề thi vừa qua, có khả năng năm nay điểm 6, 7, 8 sẽ rất phổ biến. Chủ trương của Bộ ra đề là 60% dành cho TS tốt nghiệp. Với sự phân loại như thế, TS xét ĐH chắc chắn sẽ đạt được mức cao hơn. Do đó dự đoán điểm tối thiểu vào các ngành của trường cũng sẽ tăng”.
Cụ thể, tiến sĩ Trần Đình Lý cho biết năm 2014 khối A, A1, D1 lấy điểm chuẩn từ 16 - 18 điểm, khối B từ 17 - 21 điểm thì năm nay có khả năng mỗi khối sẽ tăng 1, 2 điểm. Trong đó khối B thường tăng cao hơn các khối còn lại. “Mỗi tổ hợp môn năm nay sẽ có điểm tối thiểu để xét tuyển là 19 - 20 điểm. Điểm chuẩn được xác định sau khi lấy từ cao xuống thấp cho đến khi đủ chỉ tiêu. Cho nên nếu mức điểm của TS nộp vào cao thì có thể điểm chuẩn sẽ còn cao hơn mức tối thiểu trên”, tiến sĩ Trần Đình Lý chia sẻ.
PGS-TS Đồng Văn Hướng, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM, cũng nhận định mặt bằng điểm thi của TS chắc cao hơn. Dù vậy, ông Hướng cho biết trường vẫn sẽ xét tuyển TS có điểm thi bằng với ngưỡng điểm tối thiểu Bộ GD-ĐT công bố. Đặc biệt, ông Hướng nhấn mạnh, tương tự năm 2014, năm nay khả năng vẫn sẽ có những ngành điểm chuẩn chỉ bằng mức sàn Bộ công bố, như: truyền thông và mạng máy tính, kỹ thuật tàu thủy, chuyên ngành vận hành khai thác máy tàu thủy...

Cho xét tuyển thử
Theo tiến sĩ Phạm Tấn Hạ, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, năm nay trường sẽ tổ chức cho TS đăng ký xét tuyển thử. TS sẽ nhập các thông tin cá nhân, điểm trung bình cho quen trước khi xét tuyển chính thức. Còn tiến sĩ Lê Chí Thông, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Bách khoa TP.HCM thì lưu ý, trường sẽ cập nhật danh sách TS đăng ký xét tuyển trực tuyến vào trường mỗi ngành và mỗi chuyên ngành lên website. Dựa vào đó, TS có thể biết được vị trí của mình trong tổng số chỉ tiêu trường cần tuyển.