Thứ Năm, 2 tháng 4, 2015

UEF tham gia Tư vấn truyền hình trực tuyến: “Kỳ thi THPT Quốc gia và xét tuyển ĐH-CĐ”

Chiều 1/4/2015, Đại diện Trường Đại học Kinh tế Tài chính TP.HCM - UEF, TS. Nguyễn Thanh Giang, Phó Hiệu trưởng nhà trường đã tham dự chương trình truyền hình trực tuyến chương trình “Kỳ thi THPT Quốc gia và xét tuyển ĐH-CĐ” do  Báo Thanh Niên phối hợp với Bộ GD-ĐT tổ chức.
Buổi tư vấn diễn ra trong ngày đầu tiên thí sinh nộp hồ sơ đăng ký dự thi nên lãnh đạo Bộ sẽ cung cấp thông tin và giải đáp những băn khoăn về cách thức nộp hồ sơ đúng quy cách. Các chuyên gia đến từ nhiều trường ĐH còn tư vấn cụ thể về cách thức nộp hồ sơ để có cơ hội trúng tuyển cao nhất vào các trường ngay nguyện vọng 1.
Khách mời đặc biệt tham dự chương trình sẽ có PGS-TS Trần Văn Nghĩa, Phó cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT).
Các chuyên gia đến từ các trường, gồm: Thạc sĩ Lương Đình Thành, Phó trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Bách khoa TP.HCM; tiến sĩ Phạm Tấn Hạ, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM; thạc sĩ Lâm Thành Hiển, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Lạc Hồng; thạc sĩ Hoàng Đức Bình, Giám đốc Truyền thông và tuyển sinh Trường ĐH Hoa Sen; ông Nguyễn Thanh Giang, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế tài chính TP.HCM; thạc sĩ Nguyễn Quốc Anh, Trưởng phòng Tuyển sinh và truyền thông Trường ĐH Công nghệ TP.HCM.
 
 
 
Các vị khách mời trả lời bạn đọc trong buổi truyền hình trực tuyến "Kỳ thi THPT Quốc gia và xét tuyền ĐH, CĐ" - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Mở đầu buổi tư vấn, PGS-TS Trần Văn Nghĩa, Phó cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT) cho biết từ ngày 1.4 đến hết 30.4, các em sẽ làm hồ sơ tại các trường phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên, thí sinh tự do nộp hồ sơ tại sở giáo dục đào tạo. Các em nên hỏi ý kiến nhà trường, thầy cô giáo trong khi làm hồ sơ. Chọn môn thi rất quan trọng nên các em cũng nên lưu ý. Như vậy ngay bây giờ các em nên có định hướng nên thi vào trường nào. Các em vẫn có nhiều cơ hội điều chỉnh ngay sau khi nộp hồ sơ. Điều cần lưu ý là sau khi nộp hồ sơ các em nên vào mạng xem lại mã trường, mã ngành mà mình đăng ký để coi có gì sai sót để điều chỉnh hay không.
 
Tiến sĩ Nguyễn Thanh Giang, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế tài chính TP.HCM (trái)- Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Đối với các thí sinh quan tâm phương thức tuyển sinh, TS. Nguyễn Thanh Giang thông tin:
Năm 2015, Trường ĐH Kinh tế tài chính TP.HCM tuyển sinh 5 ngành gồm quản trị kinh doanh, kế toán, tài chính - ngân hàng, ngôn ngữ Anh và công nghệ thông tin. Ngoài các tổ hợp môn tương ứng với các khối thi truyền thống A (toán, lý, hóa), A1 (toán, lý, tiếng Anh), D1 (toán, văn, tiếng Anh) và C (văn, sử, địa), trường có thêm 1 tổ hợp môn mới là văn, sử, tiếng Anh cho ngành ngôn ngữ Anh.
Hầu như ai dự thi tốt nghiệp thì đều có thể đăng ký xét tuyển vào tất cả các ngành của trường.
Trường xét tuyển bằng 2 phương thức: 70% chỉ tiêu dùng kết quả kỳ thi THPT quốc gia và 30% chỉ tiêu dành cho kết quả trong học bạ THPT. Điều kiện xét tuyển học bạ là điểm trung bình từng môn 3 năm lớp 10, 11, 12 trong tổ hợp môn phải đạt 6,0 trở lên đối với bậc ĐH và 5,5 trở lên đối với bậc CĐ.
Thạc sĩ Nguyễn Quốc Anh, Trưởng phòng Tuyển sinh và truyền thông Trường ĐH Công nghệ TP.HCM cho biết, trường tuyển sinh theo hai hình thức: tốt nghiệp phổ thông kỳ thi quốc gia, tuyển sinh theo học bạ năm cấp ba. Năm nay trường tuyển sinh 28 ngành thuộc hệ đại học và 23 ngành thuộc hệ cao đẳng. Ngoài việc xét tuyển các khối thi truyền thống như quản trị, kỹ thuật, kinh tế, tài chính thi khối A, A1,D1, trường còn có những tổ hợp thi mới thuộc về ngành kỹ thuật, quản trị và trường cũng xét tuyển một số ngành thuộc khối C.
Một phụ huynh THPT chuyên Lê Hồng Phong hỏi: "Con tôi có thể đăng ký nguyện vọng 1 vào cùng lúc 2 trường thành viên của ĐH Quốc gia TP.HCM không? Cụ thể, tôi muốn ngành thứ nhất vào ngành công nghệ thông tin của Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM, 3 ngành còn lại là khoa học máy tính, kỹ thuật phần mềm và công nghệ thông tin của Trường ĐH Công nghệ thông tin TP.HCM".
TS Trần Văn Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục: Theo thông tin từ ĐH Quốc gia TP.HCM, hiện nay các trường ĐH thành viên sẽ xét tuyển độc lập với nhau.
Trả lời câu hỏi này, Tiến sĩ Nguyễn Thanh Giang, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế tài chính TP.HCM cho biết, trường xét tuyển các tổ hợp môn thi toán – lý – hóa, toán – lý – tiếng Anh, văn – toán – tiếng Anh. Vào năm 2, sinh viên sẽ học một số môn bằng tiếng Anh. Hằng năm trường liên hệ các doanh nghiệp để đảm bảo cho sinh viên thực tập. Hầu hết sinh viên ra trường được các doanh nghiệp giữ lại và có việc làm sau khi ra trường. Trường xét tuyển theo hai hình thức: 70% xét tuyển thi phổ thông quốc gia, 30% còn lại trường xét tuyển học bạ.
TS Trần Văn Nghĩa cho biết thêm, thí sinh nên đăng ký đúng ngành phù hợp với điểm thi của mình. Phải biết tận dụng lợi thế của năm nay. Đó là các em có điểm rồi mới đăng ký xét tuyển, tính toán chọn ngành chọn trường phù hợp. Cố gắng chọn làm sao để trúng tuyển ở ngay NV1.
Một phụ huynh ở Bình Tân hỏi:"ĐH Kinh tế tài chính TP.HCM xét tuyển mấy hình thức, đầu ra như thế nào, trường có tạo việc làm sau khi sinh viên ra trường hay không.
Giải đáp câu hỏi này, Tiến sĩ Nguyễn Thanh Giang, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế tài chính TP.HCM cho biết, trường xét tuyển các tổ hợp môn thi toán – lý – hóa, toán – lý – tiếng Anh, văn – toán – tiếng Anh. Vào năm 2, sinh viên sẽ học một số môn bằng tiếng Anh. Hằng năm trường liên hệ các doanh nghiệp để đảm bảo cho sinh viên thực tập. Hầu hết sinh viên ra trường được các doanh nghiệp giữ lại và có việc làm sau khi ra trường. Trường xét tuyển theo hai hình thức: 70% xét tuyển thi phổ thông quốc gia, 30% còn lại trường xét tuyển học bạ.
Một phụ huynh có mặt tại buổi tư vấn trực tuyến đặt câu hỏi: "Con tôi đang học đại học nhưng đã xin nghỉ để ôn thi lại đại học năm nay do chọn sai ngành. Xin hỏi đơn xin đăng ký phải xác nhận ở đâu vì hiện tại cháu đã nghỉ học rồi và trong trường hợp này, cháu đăng ký ở cụm thi nào?
GS-TS Trần Văn Nghĩa, Phó cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT) cho biết thí sinh tự do thì chỉ cần đến công an phường xã nơi cư trú để xác nhận. Còn về hồ sơ đăng ký, thí sinh có thể nộp ở các trường THPT hoặc nộp ngay tại Cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM (Số 3 Công trường quốc tế, Q.3, TP.HCM).
Một số câu hỏi liên quan như thí sinh thi lại đại học thì cần lưu ý gì, các học và làm bài thi như thế nào... cũng được GS-TS Trần Văn Nghĩa giải đáp.
Theo đó, có hai dạng thí sinh tự do là thí sinh đã tốt nghiệp THPT và chưa tốt nghiệp THPT.
Thí sinh chưa tốt nghiệp thì vẫn phải thi tốt nghiệp và xét tuyển theo quy định. Với thí sinh đã tốt nghiệp THPT thì chỉ cần thi các môn trong khối dự thi. Ví dụ như khối A thì chỉ thi Toán - Lý - Hóa. Còn về hình thức học và ôn thi thì không có gì khác biệt giữa các thí sinh.
Về thời gian nộp đề tài đoạt giải để xét tuyển, PGS-TS Trần Văn Nghĩa, Phó cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT) cho biết Bộ GD - ĐT sẽ sớm ra văn bản hướng dẫn cụ thể đến các trường để giúp thí sinh có thể hoàn thành hồ sơ đúng quy định.
Một học sinh hỏi: "Em đoạt giải 3 hội thi Sáng tạo Khoa học kỹ thuật quốc gia đề tài vật lý, thiên văn học. Đề tài của em sử dụng kiến thức lập trình phần mềm, vậy em có được tuyển thẳng vào ngành khoa học máy tính không?
Theo TS Trần Văn Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục, thí sinh đoạt các giải nhất nhì 3 của các kỳ thi quốc gia sẽ được tuyển thẳng vào ngành đúng hoặc gần với môn đoạt giải. Ở đây, em sẽ được tuyển thẳng vào ngành phù hợp với đề tài của em.
Theo Thạc sĩ Nguyễn Quốc Anh, Trưởng phòng Tuyển sinh và truyền thông Trường ĐH Công nghệ TP.HCM, đối với thí sinh đoạt giải cao các kỳ thi quốc gia, thì môn toán hoặc lý có thể xét vào ngành công nghệ thông tin, kỹ thuật, điện tử… Năm 2015, Trường ĐH Công nghệ TP.HCM có chương trình học bổng Thắp sáng ước mơ, thí sinh đạt giải quốc, gia đình khó khăn sẽ có cơ hội nhận suất học bổng gồm chi phí suốt 4 năm học với điều kiện điểm trung bình của mỗi học kỳ phải đạt từ 6,5 trở lên. Ngoài ra hỗ trợ sinh hoạt phí 2 triệu đồng/tháng.
Một học sinh đặt câu hỏi tại buổi trực tuyến: "Nếu em được 20 điểm, nguyện vọng 1 là một ngành lấy 20 điểm, nguyện vọng 2 cũng là 20 điểm, nguyện vọng 3 lấy 18 điểm, nguyện vọng 4 lấy 17 điểm. Vậy em sẽ được xét như thế nào?".
Trả lời câu hỏi này, PGS-TS Trần Văn Nghĩa, Phó cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT) cho biết nguyên tắc xét tuyển là trong 4 nguyện vọng thì sẽ xét nguyện vọng 1 đầu tiên, nếu trượt thì sẽ xét tiếp nguyện vọng 2,3,4.
Học sinh có mặt tại hội trường hỏi: Trường khối ĐH Quốc gia TP.HCM có sơ tuyển thí sinh đạt trên 6,5 điểm, vậy cách tính điểm này như thế nào? Nếu đủ điều kiện xét tuyển thì có phải thi nữa hay không? Ngoài Trường ĐH Bách khoa TP.HCM có nhiều trường nộp hồ sơ qua mạng hay không?
Về việc xác định trúng tuyển, TS Trần Văn Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục cho biết, về nguyên tắc các trường sẽ xét từ trên xuống dưới cho đến đủ chỉ tiêu. Ví dụ một ngành chỉ lấy 100 chỉ tiêu trong khi có 200 thí sinh nộp vào, thì điểm chuẩn sẽ tính đến thí sinh thứ 100 kể từ trên xuống dưới.
Trần Hà (Tổng hợp)