ThS. Đào Lê Kiều Oanh
Kinh tế VN giai đoạn 2007 – 2010 đã trải qua những diễn biến vô cùng phức
tạp với sự biến động bất thường của thị trường chứng khoán, bất động sản, vàng
và đặc biệt là ảnh hưởng lan toả của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu bắt
nguồn từ Mỹ. Trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế thế giới vừa qua, trong khi hầu
hết các NHTM có chiến lược tập trung vào hoạt động bán lẻ đã trụ vững thì nhiều
ngân hàng đầu tư lớn phá sản (Merrill Lynch, Lemon Brothers…) hoặc lâm vào khó
khăn cũng phải chuyển hướng sang phát triển hoạt động ngân hàng bán lẻ (NHBL).
Vì vậy, xu hướng là hầu hết các ngân hàng thương mại (NHTM) trên thế giới ngày
nay đều phát triển hoạt động NHBL. Trải qua những biến động như vậy, các nhà quản
trị ngân hàng đã nhận thức sâu sắc về tính không ổn định của nhóm khách hàng
doanh nghiệp khi xảy ra khủng hoảng kinh tế, khách hàng cá nhân đã được các
ngân hàng hướng tới như một thị trường tiềm năng, chiến lược. Thực tiễn và lý luận
đã chỉ rõ vai trò, tính ổn định và bền vững của nhóm khách hàng này đối với hoạt
động ngân hàng. Vì VN hiện nay có khoảng trên 88 triệu dân, ước tính sẽ tăng
lên 90 triệu dân trong năm 2011 và mỗi năm dân số VN tăng lên khoảng gần 1 triệu
dân. Nhưng chỉ mới có khoảng 10% dân số mở tài khoản tại ngân hàng, rõ ràng
“room” cho phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ thực sự là rất lớn. Chính vì vậy,
xu hướng đẩy mạnh các hoạt động bán lẻ của các ngân hàng ngày càng sôi động từ
năm 2007 đến nay.