Thứ Ba, 18 tháng 9, 2012

Bàn về mô hình ngân hàng bán lẻ - ThS. Đào Lê Kiều Oanh



ThS. Đào Lê Kiều Oanh

 

Kinh tế VN giai đoạn 2007 – 2010 đã trải qua những diễn biến vô cùng phức tạp với sự biến động bất thường của thị trường chứng khoán, bất động sản, vàng và đặc biệt là ảnh hưởng lan toả của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu bắt nguồn từ Mỹ. Trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế thế giới vừa qua, trong khi hầu hết các NHTM có chiến lược tập trung vào hoạt động bán lẻ đã trụ vững thì nhiều ngân hàng đầu tư lớn phá sản (Merrill Lynch, Lemon Brothers…) hoặc lâm vào khó khăn cũng phải chuyển hướng sang phát triển hoạt động ngân hàng bán lẻ (NHBL). Vì vậy, xu hướng là hầu hết các ngân hàng thương mại (NHTM) trên thế giới ngày nay đều phát triển hoạt động NHBL. Trải qua những biến động như vậy, các nhà quản trị ngân hàng đã nhận thức sâu sắc về tính không ổn định của nhóm khách hàng doanh nghiệp khi xảy ra khủng hoảng kinh tế, khách hàng cá nhân đã được các ngân hàng hướng tới như một thị trường tiềm năng, chiến lược. Thực tiễn và lý luận đã chỉ rõ vai trò, tính ổn định và bền vững của nhóm khách hàng này đối với hoạt động ngân hàng. Vì VN hiện nay có khoảng trên 88 triệu dân, ước tính sẽ tăng lên 90 triệu dân trong năm 2011 và mỗi năm dân số VN tăng lên khoảng gần 1 triệu dân. Nhưng chỉ mới có khoảng 10% dân số mở tài khoản tại ngân hàng, rõ ràng “room” cho phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ thực sự là rất lớn. Chính vì vậy, xu hướng đẩy mạnh các hoạt động bán lẻ của các ngân hàng ngày càng sôi động từ năm 2007 đến nay.