Thứ Sáu, 14 tháng 9, 2012

Thị Trường bán lẻ Việt Nam cơ hội, thách thức và giải pháp phát triển – NCS. Nguyễn Quốc Nghi



NCS. Nguyễn Quốc Nghi

 

Sau hơn bốn năm gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), thị trường bán lẻ VN đã có nhiều chuyển biến mạnh mẽ, VN luôn được xếp thứ hạng cao về chỉ số phát triển kinh doanh bán lẻ (GRDI), nằm trong Top 15 thị trường bán lẻ hấp dẫn đầu tư nước ngoài. Từ ngày 01/01/2009, VN đã mở cửa hoàn toàn thị trường bán lẻ, ngày càng nhiều các doanh nghiệp bán lẻ có 100% vốn nước ngoài gia nhập thị trường làm cho thị trường bán lẻ VN ngày càng sôi động, hội nhập vào xu hướng chung của thế giới và mở ra cơ hội phát triển hệ thống bán lẻ hiện đại. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều tồn tại, thách thức cần phải tháo gỡ để phát triển toàn diện một thị trường bán lẻ VN năng động, hiện đại, hội nhập. Vì thế, bài viết này nhắm đến các mục tiêu: (1) Mô tả thực trạng thị trường bán lẻ VN; (2) Nhận định thời cơ, thách thức đối với thị trường bán lẻ; và (3) Đề xuất một số giải pháp phát triển thị trường bán lẻ VN.