Thứ Ba, 18 tháng 9, 2012

Đôi diều suy ngẫm về cơ chế điều hành lãi suất ở VN hiện nay – ThS. Nguyễn Thị Thu Hiếu



ThS. Nguyễn Thị Thu Hiếu

 

Lãi suất là một trong những công cụ được ngân hàng trung ương (NHTƯ) sử dụng nhiều nhất không chỉ ở VN mà hầu như của tất cả các nước trên thế giới. Đây là công cụ nhạy cảm nhất và cũng là vấn đề thời sự nóng bỏng nhất, thu hút nhiều sự quan tâm của tất cả các tầng lớp xã hội VN trong thời gian gần đây.
Là một chỉ số có mối quan hệ gần như với tất cả các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của một quốc gia, do đó lãi suất được theo dõi thường xuyên và rất chặt chẽ, đặc biệt là trong bối cảnh kinh tế diễn biến hết sức phức tạp thì bất kỳ một động thái dù là rất nhỏ trong điều hành chính sách tiền tệ của NHTƯ cũng sẽ gây tác động rất lớn cho nền kinh tế. Vậy thì tại sao trong thời gian gần đây, mặc dù NHNN VN đã liên tục đưa ra nhiều chính sách nhằm xoa dịu căng thẳng về lãi suất của các ngân hàng thương mại (NHTM), hướng tới mục tiêu cao cả là kiềm chế lạm phát nhưng lãi suất vẫn không những không giảm mà lại càng tăng? Nguyên nhân do đâu? Làm thế nào ổn định kinh tế trong bối cảnh “bão giá” như hiện nay?
Trong phạm vi bài viết này, tác giả chỉ đánh giá sự thay đổi cơ chế điều hành lãi suất của NHNN đã ảnh hưởng đến hiện tượng này như thế nào?