Thứ Tư, 15 tháng 8, 2012

Trường ĐH trung thành với sứ mạng đào tạo chất lượng cao

Tâm nguyện xây dựng mô hình đào tạo chất lượng cao của Đại học Kinh tế Tài chính TP.HCM (UEF) khởi đầu từ sự ấp ủ và gặp nhau trên những ý tưởng cao đẹp giữa các nhà giáo yêu nghề và các doanh nhân thành đạt vốn xuất thân từ những nhà giáo, đã từng trăn trở và mong mỏi về sự canh tân giáo dục đại học của nước nhà.

Sự giao thoa giữa những ý tưởng đó đã khẳng định sự trung thành của UEF với sứ mạng của một trường đại học Việt Nam đào tạo chất lượng cao và hướng tới liên thông với hệ thống giáo dục đại học quốc tế. Đây là mục tiêu nhất quán của UEF.

Bằng cách kết hợp những tinh hoa của giáo dục đại học quốc tế với đặc thù của giáo dục Việt Nam, UEF đã xây dựng một công nghệ đào tạo tiên tiến, mang lại giá trị gia tăng cao cho người học xét trên cả bốn phương diện: tư duy, kiến thức, kỹ năng và thái độ. Với công nghệ đào tạo này, cho dù đầu vào có thể chưa cao, nhưng đầu ra sẽ làm hài lòng các nhà tuyển dụng. Đó cũng là lời cam kết danh dự của UEF.

Sự thành công của công nghệ đào tạo tại UEF nhờ những điểm nhấn quan trọng như sau:

Chương trình tiên tiến, giáo trình hiện đại, nội dung cập nhật, phù hợp với yêu cầu thực tiễn trong xu thế hội nhập toàn cầu.

Lớp học nhỏ, hầu hết khoảng 40 sinh viên, riêng lớp tiếng Anh khoảng 20 sinh viên. Phòng học trang bị hiện đại, dễ dàng thay đổi linh hoạt theo từng phương pháp giảng dạy. Đây là điều kiện tiên quyết đảm bảo hiệu quả của các phương pháp giảng dạy tích cực, là điều kiện thuận tiện để giảng viên nắm chắc trình độ của từng sinh viên, hướng đến việc cá nhân hóa quá trình đào tạo.

Đội ngũ giảng huấn ưu tú, được chọn lọc theo các chuẩn mực: tâm huyết, giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm thực tế, nhuần nhuyễn trong phương pháp, thân thiện và gần gũi với sinh viên. Môi trường làm việc hiệu quả và mang đậm tính nhân văn tại UEF cùng với mức giảng phí cao là động lực quan trọng để các thầy cô tận tâm dìu dắt sinh viên.

Đội ngũ trợ giảng chuyên nghiệp, hỗ trợ tích cực cho giảng viên nâng cao hiệu quả giảng dạy, tận tình giúp đỡ sinh viên trong thời gian ngoài lớp học, góp phần mở rộng kiến thức cho sinh viên.

Các phương pháp giảng dạy tích cực được áp dụng trong tất cả các môn học, giúp phát triển mạnh mẽ khả năng tư duy độc lập và sáng tạo, phát huy năng lực tự học, tự giải quyết vấn đề, đồng thời qua đó hỗ trợ sinh viên rèn luyện các kỹ năng. Giảng dạy theo hướng truyền đạt tinh hoa, nhấn mạnh phương pháp tương tác, xử lý tình huống, giải quyết vấn đề cùng các kỹ thuật hỗ trợ như làm việc nhóm, thảo luận, thuyết trình...chính là những nét đặc trưng của các lớp học tại UEF.

Đánh giá kết quả học tập theo quá trình có tác dụng thúc đẩy sinh viên học tập liên tục; nội dung đánh giá hướng đến chuẩn đầu ra mong muốn; phương pháp đánh giá khách quan, đồng thời đề cao khả năng tư duy độc lập, kỹ năng giải quyết vấn đề, không khuyến khích kiểu học “tầm chương, trích cú” (học vẹt). Sự nghiêm túc và công bằng luôn là yêu cầu hàng đầu của việc thi cử tại UEF.

Giáo dục kỹ năng là một trong những trọng tâm đào tạo của UEF, đáp ứng đòi hỏi cao của thị trường lao động hiện nay. Kỹ năng cứng được chú trọng trong các môn học chuyên môn. Kỹ năng mềm được đưa vào chương trình huấn luyện chính khóa, ngoại khóa, đồng thời sinh viên có cơ hội vận dụng và rèn luyện trong tất cả các môn học khác cũng như trong các hoạt động ngoài lớp học.

Anh ngữ được đề cao với thời lượng có thể lên đến 64 tín chỉ, tức 960 tiết, gấp hơn 6 lần số tín chỉ tối thiểu theo qui định của Bộ GD-ĐT (10 tín chỉ - 150 tiết). Sinh viên được xếp lớp học theo trình độ ngay từ lúc trúng tuyển vào trường, khi tốt nghiệp có khả năng sử dụng khá thông thạo trong giao tiếp nghề nghiệp, có thể làm việc trong môi trường quốc tế.

Gắn kết giữa lý thuyết và thực tiễn thông qua hai quá trình:

Quá trình đưa thực tế vào sinh viên, được thực hiện trên cơ sở mời chọn những giảng viên giàu kinh nghiệm thực tế, những nhà quản lý giỏi và có khả năng sư phạm tham gia giảng dạy cho trường, những doanh nhân thành đạt chia sẻ kinh nghiệm cùng sinh viên. Bên cạnh đó, giảng dạy theo tình huống là phương pháp quan trọng để giúp sinh viên tiếp cận thực tế trong bài học.

Quá trình dẫn dắt sinh viên ra thực tế, được thực hiện nhờ vào thực hành chuyên môn qua các đợt khảo sát thực tế và viết tiểu luận, làm dự án gắn kết nội dung từng môn học. Kiến tập ở năm thứ ba là cơ hội để sinh viên được tiếp cận nghề nghiệp và làm quen với những công việc sẽ đảm nhiệm trong tương lai. Thực tập tốt nghiệp ở cuối năm thứ tư là sự trải nghiệm toàn diện về việc làm như là một nhân viên thực thụ ở nơi thực tập. Sinh viên sẽ học cách vận dụng kiến thức vào thực tiễn, thực hành và rèn luyện kỹ năng, trau dồi thái độ hành xử,… Nét nổi bật là có sự liên kết, phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường với hàng loạt doanh nghiệp đối tác để thực hiện hai quá trình nêu trên.

Các hoạt động ngoài lớp học như thể thao, văn hóa - nghệ thuật,… luôn được khuyến khích, là yếu tố quan trọng để sinh viên cân bằng học tập, phát triển kỹ năng và rèn luyện thái độ. Hoạt động giao lưu văn hóa và trao đổi học thuật với sinh viên nước ngoài, tham gia vào các chương trình mang tính quốc tế giúp mở ra nhiều cơ hội để sinh viên học cách thích ứng trong môi trường làm việc đa văn hóa đang ngày càng phổ biến.

Sinh viên là tâm điểm của nhà trường, luôn được tôn trọng, được khuyến khích tư duy khoa học theo cách riêng, được tạo điều kiện phát huy sáng kiến và năng lực cá nhân, được dân chủ phản biện và phê phán nhà trường, được khuyến khích đóng góp ý tưởng xây dựng trường.

Sự kết nối giữa nhà trường với gia đình luôn được duy trì để đồng hành giáo dục, kịp thời xử lý những vấn đề trục trặc của sinh viên trong quá trình học tập. Các bậc phụ huynh và sinh viên hầu hết rất hài lòng với môi trường giáo dục của UEF, nhiều người đã bày tỏ cảm xúc chân thành trên các phương tiện truyền thông. Chính phụ huynh và sinh viên đã hỗ trợ đắc lực trong tuyển sinh như những nhà quảng bá tích cực, tự nguyện, xuất phát từ sự thiện cảm đối với nhà trường.

Những điều nói trên như minh chứng cho mô hình đào tạo chất lượng cao đích thực tại UEF, thay lời giải thích vì sao UEF thu học phí cao, và học phí cao đã được bù đắp xứng đáng như thế nào từ những điều mà UEF cam kết và luôn tôn trọng, phù hợp với tôn chỉ: “Chất lượng - Hiệu quả - Hội nhập - Không vụ lợi”.

NGND. GS.TS Nguyễn Thanh Tuyền - hiệu trưởng nhà trường

 
Tư liệu: UEF