Thứ Ba, 21 tháng 8, 2012

Đánh giá rủi ro thuốc bảo vệ thực vật thông qua chỉ số tác động môi trường trong sản xuất súp lơ ở huyện tứ kỳ, tỉnh Hải Dương– Đặng Xuân Phi, Đỗ Kim Chung


Đặng Xuân Phi, Đỗ Kim Chung

Rủi ro thuốc bảo vệ  được đánh giá thông qua chỉ số tác động môitrường– EIQ (Environmental Impact Quotient). Nghiên cứu nàythực hiện  tại  hai xã Đại Đồng và Tân Kỳ, huyện Tứ Kỳ, tỉnhHải Dương. Kết quả  điều tra 120 nông dân trồng súp lơ về tình hình sửdụng thuốc của hai xã cho thấy giá trị EIQ đạt ở mức trung bình và có xuhướng cao hơn so với mức an toàn. Loại thuốc dùng, lượng thuốc dùng,số lần phun, giới  tính của người và sự tham gia tập huấn của nông dânvề thuốc BVTV có ảnh hưởng rất lớn đến giá trị EIQ và do đó ảnh hưởngđến mức độ rủi ro thuốc BVTV.

 

Để giảm thiểu được rủi ro thuốc BVTV vàphát triển sản xuất súp lơ bền vững, cần thiết phải  tăng cường các hoạtđông tập huấn về thuốc BVTV để góp phần giảm thiểu rủi ro thuốc BVTV tăng cường các hoạt động tuyên truyền về thuốc BVTV để góp phần giảm thiểu rủi ro thuốc bảo vệ thực vật, tăng cường các hoạt động của nhóm liên kết nông dân trong sản xuất rau an toàn và hướng dẫn cụ thể người dân tính toán EIQ.